6 tháng 9, 2011

Sững sờ loài cây Yareta thọ 3.000 tuổi





Lần đầu tiên gặp, ít ai cho rằng Yarera lại là một loài cây, chúng không phân chia rõ ràng thành thân, gốc hay lá mà mọc dày đặc với nhau tạo thành những khối lớn giống như các mô đá xanh mướt, êm mượt vậy.
Và càng ít ai ngờ rằng loài cây này lại có tuổi đời cao đến thế. Cây Yareta có thể tồn tại trong 3.000 năm cơ đấy.
Chúng thường mọc bám trên những vách đá khô cằn mà ít sinh vật nào có thể sinh sống được, vậy nên cũng dễ hiểu vì sao nhiều người lại cho rằng chúng giống như một sinh vật ngoài hành tinh nào đó.
Yareta, hay còn còn là Azorella là một loài cây thân hoa cực nhỏ. Hiện nay, loài cây này không còn nhiều, chủ yếu sống ở dãy Andes, Perus, Bolivia, Chile hay miền tây Argentina, ở độ cao 3.200 tới 4.500m so với mực nước biển.

Dạo quanh những khu vực đầy đá và cát, nơi những đám cây Yareta sinh sôi, chúng mình có thể để ý thấy loài cây này cố gắng bám sát lấy mặt đất để tránh hiện tượng mất nhiệt, bởi lẽ nhiệt độ không khí gần mặt đất thường cao hơn 1 tới 2 độ C so với phía trên.
Chúng hầu như xanh quanh năm, trong khi những bông hoa màu hồng hoặc tím nhạt thuộc giống lưỡng tính, nhờ côn trùng thụ phấn hoặc loài cây này cũng có thể tự thụ phấn.
Cây Yareta ưa những vùng cất cát hay khu vực dễ thoát nước, thậm chí vẫn sinh sôi trong điều kiện gần như không có chất dinh dưỡng và có khả năng thích nghi với môi trường sống rất tốt. Nhưng điểm lạ nữa là cây Yareta sẽ chết nếu ở trong bóng râm.
Tốc độ sinh trưởng của cây Yarera thì lại tỷ lệ nghịch với số tuổi của nó, mỗi năm cây chỉ lớn thêm 1mm mà thôi. Vậy nên, có ai chăm sóc cho cây hết cả một đời người mà mãi chưa thấy chúng lớn là chuyện đương nhiên.
Honeycomb

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét