1 tháng 8, 2013

Sự đổi màu thú vị của cây sộp, đọt đỏ

Ảnh này đã được trang Rau rừng Việt Nam
đăng lại để minh họa cho loài sộp lá đỏ
Cây sộp đọt đỏ - còn có các tên khác như trâu cổ, vảy ốc, một số nơi còn gọi là cây túc - có tên khoa học là Ficus pisocarpa Blume thuộc họ dâu tằm, chi vả (Ficus), là loài cây thân gỗ, nhiệt đới, có mặt ở nhiều vùng miền trên thế giới.

Ở Việt Nam, cây sộp có hai loài chính là sộp lá lớn (đại túc) và sộp lá nhỏ (kim túc). Vốn là loài cây có sức sống mạnh, ưa nước, chịu hạn, không kén đất và đặc biệt là sức tái sinh võ rất mãnh liệt nên từ lâu ở Việt Nam đã được giới chơi cây cảnh ưa thích để nuôi trồng tạo tác nên những tác phẩm cây cảnh giá trị, bằng nhiều phương thức tạo hình phong phú: Chơi nước, ghép đá, bonsai, tiểu cảnh, đại thụ sân vườn…

Theo Kỷ sư Hồ Đình Hải, tác giả trang web “Rau rừng Việt Nam”, lá non của cây sộp (loài sộp lá lớn) được dùng làm rau ăn, tính mát, giải độc. Theo Bác sỹ Hoàng Xuân Đại (BáoNông nghiệp Việt Nam), thân, quả, lá cây sộp được dùng làm thuốc trong các trường hợp giải độc, tráng dương…



Đối với giới chơi cây cảnh, đặc điểm hấp dẫn nhất của cây sộp - đặc biệt đối với loài sộp lá lớn - là sự đổi màu kỳ diệu của lá. Khi lá già, người ta lặt bỏ hết toàn bộ bộ lá (sau khi bón nhiều phân bồi dưỡng cho cây). Tùy theo thời tiết, sau đó khoảng 10 ngày (nếu mùa nắng) và dài hơn vài ngày (nếu là mùa lạnh), từ bộ khung trụi lá, cây sẽ bung ra hàng loạt đọt non màu đỏ chót, ngoạn mục.

Cây khi còn sơ khai 2009


Lợi dụng đặc điểm này, đối với người chơi cây sộp đỏ, để đón mừng các sự kiện trọng đại (Tết Nguyên đán, Sinh nhật, cưới, hỏi…), người ta thường canh thời gian để lặt lá cho cây sộp. Mục đích là ngay thời điểm diễn ra sự kiện là lúc cây sộp bung đọt, trình diễn một cách rất ấn tượng bộ lá của mình. Kể từ sau ngày bung đọt, đọt non của sộp sẽ chuyển dần từ màu đỏ tím, đỏ tươi rồi dần sang màu xanh lá. Đó là một trong những đặc tính quý của loài sộp, là lý do khiến nhiều người say mê chơi sộp.

Sau đây tôi xin giới thiệu với các bạn hình ảnh cây sộp bonsai (cỡ trung) quá trình chuyển màu thú vị, sau đợt lặt lá, đón mừng Tin Vui của gia đình vừa rồi. (Con gái thi đỗ vào ĐH Ngân hàng điểm cao 24.5).
Lê Thạnh - Cổ Mai Hoa

_________________________



Quảng cáo giúp con gái (sinh viên):
Shop Cỏ Mây chuyên bán các mặt hàng giỏ xách dành cho nữ sinh, sinh viên, công nhân, viên chức ... Hàng chế tác bằng thảo mộc, vừa dễ thương, vừa thân thiện, vừa bền, vừa giá rẻ. 
Thân ái kính mời các độc giả ủng hộ cho con gái nhà Comaihoa, qua trang facebook sau:

Trước khi lặt lá

Bung nụ đọt

Đọt... nỡ.


Chuyển dần sang màu đỏ 


Rồi biến dần thành màu xanh nhạt



Màu xanh đậm dần lên, sau 5 ngày ra đọt.

Trở về với màu xanh lá thường ngày, sau khoảng 10 ngày bung đọt.

Xem thêm:










1 nhận xét:

  1. Cây này gọi là CÂY LÁ MÀU nhé, nhà mình cũng có mấy cây, mỗi lần màu nó đậm hơn là nhà cửa nhìn rất đẹp luôn đấy, có nhiều loại lắm, loại nửa màu này, nửa màu kia nữa cơ.

    Trả lờiXóa