20 tháng 6, 2008

Viên đá Nhân tâm - Cõi thiền

Đây là viên đá cảnh có nguồn gốc từ vùng núi Phước Sơn, Quảng Nam mà trong một dịp tình cờ trên đường đi tìm cây mai cổ tôi đã phát hiện và có được nó. Viên đá hình thon dài, kích thước thân trung bình khoảng 20 cm. Chiều cao khoảng 40 cm. Chất liệu chính là loại đá màu xanh đen, mịn nhưng không bóng, trong có lẫn vào nhiều lớp vân màu trắng ngà, lộ ra trên nền xanh đen là một hình tượng trông rất giống chân dung một con người. Nếu ai đã từng nghiên cứu Nhân thân và Cuộc đời nhà thơ Bùi Giáng thì hẵn sẽ rất kinh ngạc vì hình tượng trên trông thật giống chân dung Trung niên Thi sĩ Bùi Giáng, một danh tài Đất Quảng.
Điều kỳ lạ là trên nền của mái tóc trắng ẩn hiện một khuôn mặt người với đầy đủ mắt, mũi, miệng. Trước ngực của chân dung Trung niên Thi sĩ có 2 chữ như có ai đó đã tạc sẵn, rất sắc nét và rõ ràng: Nhân Tâm, như chính tinh thần của Thi ca Bùi Giáng, nhà thơ tài danh Đất Quảng quá cố ...

Tuy nhiên, gần đây tôi đặt viên đá theo chiều ngược lại thì đây lại là một tác phẩm theo chủ đề khác; Hình tượng của một nhà sư đang nhập thiền. Do vậy mà theo hường này tôi đã đặt tên cho tác phẩm là “ Cõi Thiền”. 

Vậy rõ ràng là tác phẩm này là 2 chủ đề tư tưởng được chuyển tải trong 1 vật thể. Đó cũng là sự độc đáo của tác phẩm. Từ khi có được viên đá kỳ lạ này, vốn không phải là dân chơi đá chuyên nghiệp nhưng tôi cứ bị cuốn hút vào những vẻ đẹp kỳ lạ của nó, và đến nay tôi không thể nào thoát ra được sự quyến rũ mê hồn của những viên đá cảnh nói chung và “Nhân Tâm” nói riêng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét