13 tháng 8, 2010

Kỳ hoa dị thảo ở Việt Nam

Kỳ hoa dị thảo 
07/08/2010 15:30 
Trái thần kỳ
 Nếu nhà có sân vườn rộng và muốn chơi “kỳ hoa dị thảo”, bạn có thể chọn một trong những loài cây dưới đây.

Cây thần kỳ
“Sở dĩ có tên gọi ấy là vì trái chín của cây này có thể biến đổi vị của nhiều trái khác. Chẳng hạn, nếu bạn ăn trái thần kỳ rồi ăn những trái khác có vị chua, cay, đắng đều cho ra... vị ngọt” - vừa nói, chú Năm (ngụ ở Q.9, TP.HCM) vừa đưa cho tôi một trái thần kỳ chín đỏ, bóng mọng, to bằng hạt hạnh nhân rồi bảo tôi ăn thử. Sau đó, chú đưa miếng xoài thật chua cho tôi ăn tiếp. Quả thật, vị chua của xoài chuyển sang vị ngọt ngọt rất dễ chịu. Chú Năm cho biết, tác dụng của trái thần kỳ kéo dài trong khoảng một ngày.
Theo giới chơi cây cảnh, chính sự kỳ diệu của loại trái cây này đã làm giàu cho một quán cà phê ở Tokyo (Nhật). Để thu hút những thực khách có nhu cầu giảm cân (ăn nhiều món ngon mà không sợ nạp quá nhiều calo), quán bán cà phê không bỏ đường và các món tráng miệng thì có vị chua “chịu không xiết”, nhưng bao giờ cũng được dọn kèm thêm một trái của cây “thần kỳ”. Thực ra, cây thần kỳ có tên khoa học là Synsepalum dulcificum, thuộc họ Sapotaceae. Quả thần kỳ chỉ đánh lừa vị giác chứ không làm thay đổi cấu trúc hóa học của các thực phẩm. Do đó, nếu lạm dụng nó để đưa vào cơ thể những chất có vị chua với số lượng lớn vẫn có hại cho dạ dày và gan.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, một cây “thần kỳ” đã có trái giá khoảng 9 triệu đồng. Trong quá trình trồng, bạn có thể ươm thêm nhiều cây con. Cách ươm là lấy hột của trái chín chôn dưới đất xốp ẩm với độ sâu khoảng 5 cm. Hai ngày tưới nước một lần, khoảng một tháng rưỡi hạt sẽ đâm chồi.
Chuối trăm nải


Chuối trăm nải được dân chơi xếp vào hàng “kỳ hoa dị thảo” đang được nhiều người tìm mua làm cảnh. Cây cao hơn 2m, thích hợp trồng sân vườn hơn là trong chậu. Bề ngoài trông cũng giống như cây chuối sứ thông thường nhưng khi ra hoa trổ buồng thì đạt từ 100 - 200 nải/cây, tùy vào chất lượng đất. Theo kinh nghiệm của anh Thuận (ngụ ở xã Trừ Văn Thố, H.Bến Cát, Bình Dương ), người từng trồng chuối trăm nải, khi chuối trổ được hơn chục nải thì gia chủ cần lấy cây chống đỡ, tránh làm nó gãy đổ. Khi buồng chuối sắp đụng đất, người trồng nên đào hố sâu để cây tiếp tục cho nải. “Dù những nải đầu đã chín vàng nhưng cây vẫn tiếp tục cho nải mới…” - anh Thuận chia sẻ điều thú vị khi trồng loài chuối này. Trái chuối lúc chín khá nhỏ và có vị ngọt nhẹ chứ không đậm đà như chuối sứ.
Chuối trăm nải có xuất xứ từ miền Tây Nam Bộ với giá bán khoảng 18 triệu đồng/cây. Cách chăm sóc cũng giống như các loài chuối thông thường. Cây mẹ trổ buồng xong thì cây con lại mọc lên.
Cây bông súng khổng lồ


Ghé vào quán cà phê Sân Vườn ở ấp 3, xã Trừ Văn Thố, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những cây bông súng khổng lồ được chủ quán trồng làm cảnh cho khách chiêm ngưỡng. Những chiếc lá bành to trên mặt nước có đường kính khoảng 2m. Ấy thế mà chưa phải là chiếc lá có kích thước lớn nhất, theo ông Lê Bá Sanh, chủ quán cà phê, khi gặp vùng đất phù sa, lá bông súng khổng lồ có đường kính đến 4m. Kết cấu lá loài bông súng này khá lạ. Mặt trên màu lục nhạt, trơn nhẵn; mặt dưới màu đất đỏ với những đường gân to vững và lông gai, tạo thành một bộ "khung xương", tránh bị động vật sống dưới nước phá hoại. Trong lá có rất nhiều hốc chứa khí giúp lá có sức nổi lớn. Nếu trải đều cát trên mặt lá, số cát có thể chứa được lên tới 75 kg vẫn chưa bị chìm. Còn nếu đặt lên đó một chiếc mâm cùng một em bé nặng 20-30 kg thì chiếc mâm cũng nổi khá vững trên mặt lá.
Ông Sanh cho biết, cây bông súng khổng lồ có xuất xứ từ Brazil, giá bán khoảng 18 triệu đồng/cây, trồng rất dễ, chỉ cần một ao nước ngọt bình thường. Sau khoảng một năm, lá cây bông súng sẽ có đường kính từ 2-4m. Chiếc lá này già thì chiếc lá non mới lại mọc lên. Hoa của chúng rất đẹp và lạ. Buổi sáng hoa có màu trắng nhưng đến chiều lại chuyển sang hồng đỏ. Hương hoa thơm nhè nhẹ dễ chịu.
Bài & ảnh: Minh Tuệ
(Thanh niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét