20 tháng 6, 2011

Viên đá cảnh nghệ thuật - Bản đồ Thế giới - Trường Tồn.


          Sự “xuất hiện” của Viên đá Trường Tồn lúc này có một ý nghĩa đặc biệt. Nó vượt ra ngoài khuôn khổ nghệ thuật của một tác phẩm sinh vật cảnh để thể hiện ý chí bất khuất của con người Việt Nam và mang một ý nghĩa có tính Quốc gia Đại sự.



Bạn đã bao giờ nghe nói đến “thuyết lục địa trôi” ?. 

Vâng, đó là một luận thuyết khoa học cho rằng xưa kia các đại lục trên địa cầu đều gắn liền với nhau. Qua quá trình kiến tạo nào đó, rất nhiều triệu năm, chúng đã tự tách rời và trôi dạt. Đã có những lục địa bị nhấn chìm xuống dưới lòng đại dương và cả những lục địa, những quốc gia mới được hình thành để tác hợp và tạo nên hình hài của quả đất chúng ta như này nay.

Nếu như “lục địa trôi” là thật thì cũng có thể khẳng định được sự tồn tại của giải đất Việt Nam thân yêu, hình cong như chữ S của chúng ta, cho đến ngày này và mai sau là một điều kỳ diệu, tất yếu thiêng liêng…


Giải đất hình chữ S thiêng liêng kia vẫn cứ mãi trường tồn





Viên đá này đã nói lên được điều đó. Giải đất hình chữ S thiêng liêng kia vẫn cứ mãi trường tồn, dù cho những cơn biến động khủng khiếp qua hàng triệu năm của tự nhiên, vũ trụ, những biến động khôn lường của lịch sử nhân loại... Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ dễ nhận ra một lục địa rất đỗi quen thuộc, gần như là Châu Đại dương hay Châu Mỹ gì đó đứng bên cạnh “Chữ S” thiêng liêng. Nhưng sao chúng lại gần ta thế? Không có gì khó hiểu cả đâu bạn. Đó là do “Lục địa trôi” đấy. Thậm chí bạn cũng nhận ra rất nhiều giải đất đã bị biến mất nếu đem so với bản đồ Thế giới đương đại. Nhưng dù thế nào chăng nữa thì Đất Việt vẫn mãi Trường tồn như một sự sắp đặt diệu kỳ của Tạo hoá.


Hiện nay, tranh chấp trên Biển Đông và cả trên thềm lục địa của Việt Nam đang diễn ra khá phức tạp. Có nước xưng hùng, xưng bá, gây hấn, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của ta. Sự “xuất hiện” của Viên đá Trường Tồn lúc này có một ý nghĩa đặc biệt. Nó vượt ra ngoài khuôn khổ nghệ thuật của một tác phẩm sinh vật cảnh để thể hiện ý chí bất khuất của con người Việt Nam và mang một ý nghĩa có tính Quốc gia Đại sự.


Bỗng dưng nhớ đến mấy câu thơ Thần, từng sang sảng làm rung chuyển cả đất trời:

Nam quốc Sơn hà Nam đế cư

Tuyệt nhiên định phận tại Thiên thư…”

Xin trân trọng giới thiệu Viên đá đến bạn đọc gần xa.

Lê Thạnh - Cổ Mai Hoa

2 nhận xét:

  1. Cái mà anh cho là “tấm bản đồ” tuy chưa thật chuẩn xác như một tấm bản đồ thế giời thật sự nhưng nó cũng là một hình tượng có thể chấp nhận được dưới góc nhiì của nghệ thuật và điều đáng nói là hình tượng đó đã được khai thác đúng lúc.
    Quả đúng là viên đá này ẩn chứa một ý nghĩa vừa cao siêu vừa thời sự, gợi lại lòng tự tôn dân tộc ở mỗi người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều.
      Có được viên đá này quả là điều may mắn hiếm hoi với tôi.

      Xóa