13 tháng 6, 2011

Cây tự tưới nước để sống

Hầu hết những nhà làm vườn đều ao ước rằng cây cối do họ trồng có thể tự tưới nước để lớn lên. Một thời gian dài người ta cho rằng đó chỉ là giấc mơ hão, nhưng nay bằng một phát hiện khoa học hết sức kỳ thú, nhân loại đã biết rằng trên hành tinh của chúng ta có hẳn một loài cây có khả năng tự tưới nước để sinh trưởng. Đó là loài cây Đại Hoàng, sinh sống tại các vùng núi non khắc nghiệt ở hoang mạc Negev thuộc đất nước Israel.
Thông thường những loài cây sinh sống tại các vùng hoang mạc đều có những chiếc lá nhỏ bé nhằm ngăn chặn sự thoát hơi từ thân cây ra bề mặt không khí xung quanh. Nhưng với loài cây Đại Hoàng hoang mạc (tên khoa học là Rheum palaestinum), đặc tính sinh trưởng độc đáo hơn hẳn bởi nó có những chiếc lá khổng lồ. Với từ 01 đến 02 chiếc lá nằm xoay quanh trục thân, nhìn từ xa cây Đại Hoàng hoang mạc trông giống như một cây Cải Xoăn. Nhưng nhìn gần thì mỗi chiếc lá có kích thước đo được là 70 cm. Xét toàn diện, những chiếc lá của cây Đại Hoàng đóng vai trò như là một cỗ máy sinh học điều tiết đáng kể bề mặt của một dạng địa hình. Những chiếc lá của loài cây này có bề mặt dính như sáp, có tác dụng điều tiết các giọt nước luân chuyển đều khắp toàn bộ bề mặt của lá cây và từ đó thẩm thấu nước vào hệ rễ của cây.
Nhà khoa học Simcha Lev-Yadun và các đồng nghiệp của mình từ trường Đại học Haifa-Oranim ở Israel đã khám phá ra hiện tượng cây thực vật độc đáo này khi họ tình cờ nhìn thấy những chiếc lá có hình dáng kỳ lạ của nó. Sau một số lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và kết quả của các phân tích về sự tăng trưởng của cây Đại Hoàng, các nhà khoa học phát hiện rằng loài cây này có khả năng tích tụ một lượng nước đáng kể, tương tự như các loài thực vật sinh trưởng ở vùng Địa Trung Hải - nơi mà lượng mưa trung bình hàng năm đo được là 426 mm. Khi các nhà khoa học tiến hành thử trực tiếp tưới nước lên cây Đại Hoàng, họ nhận thấy rằng nước mà họ tưới tự chảy dọc theo các gân lá cây rồi xuống bề mặt đất xung quanh rễ cây sau đó nước tự ngấm vào lòng đất ở độ sâu đo được là 10 cm hoặc hơn.


                                                                                            Theo Khoa hoc va phat trien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét