Đá cảnh nghệ thuật


 Bài viết theo chủ đề: ĐÁ CẢNH NGHỆ THUẬT (nhấn vào đây)


     * Tiêu điểm Đá cảnh nghệ thuật:



* Tác phẩm tiêu biểu

Những viên đá tưởng như vô hồn nhưng dưới góc nhìn của nghệ thuật cùng với một tâm hồn nhạy cảm, đó sẽ là một thế giới đầy kỳ bí và huyền diệu.


Đây là viên đá cuội đen tuyền, vân vàng nhạt. Hoa văn trên viên đá là biểu tượng rất rõ và đẹp của một thiếu nữ Việt với tà áo dài thướt tha...
Kích thước viên đá khoảng 15x10x8 cm

1. Viên đá Cội nguồn:





Một bức tranh sơn thủy hữu tình, với một gam màu trầm đầy cá tính, trong đó, phảng phất, ẩn hiện những hình tượng về đất nước, con người, danh nhân, đời sống…
Đây không phải là lời mô tả cho một tác phẩm hội họa kinh điển mà là cảm nhận về một phiến đá cổ nghệ thuật được tìm thấy ở QuảngNam



Đây là phiến đá có nguồn gốc từ suối đá Trà My, Quảng Nam. Phiến đá hoàn toàn tự nhiên, sự phong hóa khiến nó mòn nhẵn, không có một vết tích nát gãy nào. Kích thước khoảng 60 x 100 (cm), dày khoảng 80 li. Mặt sau cũng có vân nỗi nhưng không rõ bằng mặt trước. Tối thứ bảy, sau một ngày lặn lội, cà cụp với cây, với đá, dù tấm mệt nhưng tôi cứ quấn quít mãi bên phiến đá. Lòng tôi xao xuyến một nỗi nôn nao khó tả trong đêm trường vắng lặng. Thiên nhiên đã tạc nên một bức tranh đá ẩn chứa rất nhiều hình tượng, trong đó dễ thấy nhất là cảnh núi non hùng vĩ, sông nước nên thơ, người và cả thú rừng nguyên sinh. Thoạt trông đã thấy có đến 3 đôi “nhân vật” hiện trên vân đá. Phun nước vào phiến đá xem rồi lấy máy ảnh ra chụp lại để kỷ niệm. Khuya. Trong mùng ngũ, tôi bồn chồn khó ngũ. Chồm dậy, tôi mở máy ra xem lại những bức ảnh vừa chụp. Và đã xảy ra một điều kỳ diệu khiến tôi càng nôn nao.
Hình tượng chân dung Bác Hồ xuất hiện ngay trên phiến đá. Tôi dò lại máy ảnh, chỉ thấy có ở 2 bức chụp gần nhau này. Còn lại vẫn là hình dạng chân dung người nhưng không rõ. Tôi bật dậy, ra sân phun nước và chờ xem lại những hình tượng đã nhìn thấy trên ảnh. Nhưng lần này thì không rõ. Tôi nghĩ, có lẽ đây là điều kỳ bí của phiến đá. Tôi sẽ phục lại lần khác, có thể mình sẽ được duyên hơn Tôi hoàn toàn mãn nguyện về sự lựa chọn của mình. Đây thật sự là một tác phẩm đẹp. Tôi tạm đặt tên phiến đá là CỘI NGUỒN...
Thật là kỳ diệu.
Ẩn hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh

Biết tôi có phiến đá đẹp, rất nhiều người tìm đến xem. Trong rất nhiều nhận xét được đưa ra, phần lớn là khen phiến đá đẹp, cần phải làm một cái đôn cho tương xứng... tôi bất ngờ với ý kiến của một anh bạn rằng trông chỗ này rất giống Chúa Giê Su.
Quả thật, nhìn một cách thoát thần, dươi gam màu trầm quen thuộc trên các bức tranh thánh, ở đây hình tượng Chúa Giê - Su trên cây thập giá thật rõ ràng. Hai tay ngài giăng ngang, đặc biệt là khuôn mặt rất đặc trưng của Đức Chúa: Hiền từ với bộ râu quai nón.
Tôi rất lấy làm vui. Đây quả là một điều kỳ diệu hiếm có.


Giá tham khảo 30 triệu.



Vẫn còn phương án khác để khai thác từ viên đá này


2. Viên đá Nhân tâm - Cõi thiền:


Đây là viên đá cảnh có nguồn gốc từ vùng núi Phước Sơn, Quảng Nam mà trong một dịp tình cờ trên đường đi tìm cây mai cổ tôi đã phát hiện và có được nó. Viên đá hình thon dài, kích thước thân trung bình khoảng 20 cm. Chiều cao khoảng 40 cm. Chất liệu chính là loại đá màu xanh đen, mịn nhưng không bóng, trong có lẫn vào nhiều lớp vân màu trắng ngà, lộ ra trên nền xanh đen là một hình tượng trông rất giống chân dung một con người. Nếu ai đã từng nghiên cứu Nhân thân và Cuộc đời nhà thơ Bùi Giáng thì hẵn sẽ rất kinh ngạc vì hình tượng trên trông thật giống chân dung Trung niên Thi sĩ Bùi Giáng, một danh tài Đất Quảng.
Điều kỳ lạ là trên nền của mái tóc trắng ẩn hiện một khuôn mặt người với đầy đủ mắt, mũi, miệng. Trước ngực của chân dung Trung niên Thi sĩ có 2 chữ như có ai đó đã tạc sẵn, rất sắc nét và rõ ràng: Nhân Tâm, như chính tinh thần của Thi ca Bùi Giáng, nhà thơ tài danh Đất Quảng quá cố ...

Tuy nhiên, gần đây tôi đặt viên đá theo chiều ngược lại thì đây lại là một tác phẩm theo chủ đề khác; Hình tượng của một nhà sư đang nhập thiền. Do vậy mà theo hường này tôi đã đặt tên cho tác phẩm là “ Cõi Thiền”. 

Vậy rõ ràng là tác phẩm này là 2 chủ đề tư tưởng được chuyển tải trong 1 vật thể. Đó cũng là sự độc đáo của tác phẩm. Từ khi có được viên đá kỳ lạ này, vốn không phải là dân chơi đá chuyên nghiệp nhưng tôi cứ bị cuốn hút vào những vẻ đẹp kỳ lạ của nó, và đến nay tôi không thể nào thoát ra được sự quyến rũ mê hồn của những viên đá cảnh nói chung và “Nhân Tâm” nói riêng.


Giá tham khảo 25 triệu.

3. Thấu thạch Mò o - Viên đá hiếm

Theo quan niệm của các nhà sưu tầm đá cảnh nghệ thuật, viên đá có lỗ xuyên qua là biểu tượng của sự tinh anh, xuất chúng. người ta gọi những viên đá này là “thấu thạch” hay “thấu lậu thạch”. Riêng cái “lỗ” xuyên quan đá, phải hoàn toàn tự nhiên, mọi sự can thiệp của con người đều không có giá trị. Khi đó cái lỗ này được gọi mắt đá, hay “thạch nhãn”.
Viên đá “Thấu thạch Mò - O” dưới đây tôi tìm thấy được ở Mò – O là đoạn sông đầu nguồn sông Vu Gia (Đại Lộc, Quảng Nam) trong lần đi tìm đá hồi tháng 3/2009. Viên đá thuộc dạng sỏi cứng, màu vàng nhạt. Hình dẹp, kích thước khoảng 8x12x6 cm. Điều kỳ lạ là dù là loại đá cứng nhưng trên viên đá lại có một ‘thạch nhãn” có thể dùng dây mềm xuyên qua để treo trên cao. Ngoài ra, còn có rất nhiều vết lỗ khác.











4. Trăng và thi sĩ - Viên đá đẹp


Trăng vốn đã là hình tượng nghệ thuật được thể hiện trong rất nhiều tác phẩm văn, thơ, hội họa...
Nhưng ơ đây hình ảnh trăng thoáng hiện chân dung một con người lại được thể hiện trên một viên đá cảnh lại cho ta một cảm xúc hoàn toàn khác.


Viên đá chất liệu đá sỏi có màu đỏ đậm. Trên đỉnh lại có điểm một vành trăng màu trắng đục, bên trong có dáng dấp một khuôn mặt...


Viên đá này do tôi nhặt được trong lần sưu tập đá ở suối nguồn Mò - o (Đại Lộc) hồi tháng 3/2009.



5. Tâm thạch - Quả tim hóa đá

Thiên nhiên thật kỳ diệu. Nhìn viên đá ta không khỏi ngỡ ngàng với ý nghĩ sao lại có viên đá giống quả tim đến thế?




Gân sớ nỗi rõ lên như những mạch máu đang cuồn cuộn chảy. Màu đá rất lạ, lẫn lộn giữa gam màu đỏ đậm, tím và màu xanh. Hình dáng thì đích thị là quả tim rồi. Viên đá hoàn toàn liền lạc không có vết tích đứt vỡ. Kích thước áng chừng 20 x 25 x 35 cm.






6. "Nỉ non" - Viên đá dễ thương
(Tác phẩm đang được bán đấu giá, dùng 100% kinh phí thu được để ủng hộ đồng bao Bắc Miền Trung bị lũ lụt tháng 10/2010, trên trang Diễn đàn Caycanhvietnam.com )




Vốn cũng là môn đồ của đá cảnh nghệ thuật, đi đâu thấy đá là tôi không thể bỏ qua. Những chiến hữu cũng biết ý nên có món đá nào cũng gọi, cũng muốn chia xẻ vài câu, dù đó là lời… chỉ trích gay gắt…

Trong một lần viếng thăm nhau, bạn tôi, vốn là một người chơi đá chuyên nghiệp, gia tài anh nay đã lên đến vài trăm tác phẩm – anh mang ra tặng tôi tác phẩm này.

Đây là viên đá “cuội” có chất liệu rất cứng, gốc từ suối nguồn Đại Lộc (Quảng Nam). Trên nền màu nâu sẫm nỗi lên một mãng đá mà vàng sậm có hình tượng của 2 chú nai con (hay 2 con vật gì đó rất đỗi… hiền hòa) đang vễnh tai nỉ non, thân ái cùng nhau trên thảm cỏ rêu. Một khung cảnh rất thanh bình và lãng mạn, khiến ta như lạc vào một thế giới thần tiên của những câu chuyện cổ tích ngày xưa… Tôi đã đặt tên cho tác phẩm là “Nỉ non” để lưu lại một kỷ niệm của tình bạn. 


Kích thước 3 chiều khoảng 8x10x20 cm

Để các bạn có cái nhìn đa chiều tôi xin có đôi điều về các phương án mở khác nhau đối với viên đá này. Thường thì một viên đá chỉ có thể chọn được một chủ đề, nhưng cũng có những viên đá có rất nhiều phương án khác nhau để lựa chọn. Quá trình lựa chọn chủ đề và đặt tên cho tác phẩm được xem là quá trình sáng tác của nghệ nhân đá cảnh. Rất may là viên đá giới thiệu với các bạn lần này tuy giản dị nhưng lại tiềm ẩn nhiều phương án khả dĩ như thế.

Này nhé, vẫn giữ nguyên góc nhìn này bạn vẫn có thể xem đây là hình tượng của một con thuyền đang băng trên sóng nước. Khi đó tên của tác phẩm có thể là “Ngược dòng” hay “thẳng tiến”…

Hoặc bạn có thể xoay 180 độ để có hình tượng của một cái cổng làng truyền thống của người Việt, khi đó tên tác phẩm có thể là “Cổng làng”, “Đường về”. Đây có thể là một túp lều tranh (nhưng không có... 2 quả tim vàng!), thì tên tác phẩm sẽ là "Giản dị" chẳng hạn. Hoặc bạn có thể nhìn thấy ở đây vài nét chấm phá rất đặc trưng trên các tuyệt tác phố cổ của danh họa Bùi Xuân Phái. Nếu cảm nhận được điều đó thì tên tác phẩm của bạn phải là "Một góc phố xưa..." hay "Cửa ô xưa" để tưởng nhớ về Hà Nội - 36 phố phương - 5 cửa ô v.v..








Khi xoay 90 độ theo chiều dương, viên đá sẽ thể hiện một chữ “C” đẹp, viết theo lối thư pháp, riêng dành cho các bạn có tên bắt đầu từ âm “C” hoặc “Ch” v.v…






7. Tác phẩm Trường Tồn – Viên đá hay!




Bạn đã bao giờ nghe nói đến “thuyết lục địa trôi” ?. 

Vâng, đó là một luận thuyết khoa học cho rằng xưa kia các đại lục trên địa cầu đều gắn liền với nhau. Qua quá trình kiến tạo nào đó, rất nhiều triệu năm, chúng đã tự tách rời và trôi dạt. Đã có những lục địa bị nhấn chìm xuống dưới lòng đại dương và cả những lục địa, những quốc gia mới được hình thành để tác hợp và tạo nên hình hài của quả đất chúng ta như này nay.

Nếu như “lục địa trôi” là thật thì cũng có thể khẳng định được sự tồn tại của giải đất Việt Nam thân yêu, hình cong như chữ S của chúng ta, cho đến ngày này và mai sau là một điều kỳ diệu, tất yếu thiêng liêng…




Giải đất hình chữ S thiêng liêng kia vẫn cứ mãi trường tồn
iên đá này đã nói lên được điều đó. Giải đất hình chữ S thiêng liêng kia vẫn cứ mãi trường tồn, dù cho những cơn biến động khủng khiếp qua hàng triệu năm của tự nhiên, vũ trụ, những biến động khôn lường của lịch sử nhân loại... Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ dễ nhận ra một lục địa rất đỗi quen thuộc, gần như là Châu Đại dương hay Châu Mỹ gì đó đứng bên cạnh “Chữ S” thiêng liêng. Nhưng sao chúng lại gần ta thế? Không có gì khó hiểu cả đâu bạn. Đó là do “Lục địa trôi” đấy. Thậm chí bạn cũng nhận ra rất nhiều giải đất đã bị biến mất nếu đem so với bản đồ Thế giới đương đại. Nhưng dù thế nào chăng nữa thì Đất Việt vẫn mãi Trường tồn như một sự sắp đặt diệu kỳ của Tạo hoá.

Hiện nay, tranh chấp trên Biển Đông và cả trên thềm lục địa của Việt Nam đang diễn ra khá phức tạp. Có nước xưng hùng, xưng bá, gây hấn, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của ta. Sự “xuất hiện” của Viên đá Trường Tồn lúc này có một ý nghĩa đặc biệt. Nó vượt ra ngoài khuôn khổ nghệ thuật của một tác phẩm sinh vật cảnh để thể hiện ý chí bất khuất của con người Việt Nam và mang một ý nghĩa có tính Quốc gia Đại sự.

Bỗng dưng nhớ đến mấy câu thơ Thần, từng sang sảng làm rung chuyển cả đất trời:

Nam quốc Sơn hà Nam đế cư

Tuyệt nhiên định phận tại Thiên thư…”


Giới thiệu vài tác phẩm đá cảnh

8. Quê mẹ:

Viên đá này có chất liệu rất mịn, cứng và bóng. Toàn thể có màu lục sậm, đục.
Kích thước khoảng 15 x 10 x 30 cm.
Có hình tượng đặc trưng của một dãy núi điệp trùng. Bên hông sườn núi có nỗi lên một khối đá trông như một mái nhà tranh hiền hoà.
Quê mẹ. Sự phong hoá của thiên nhiên đã làm nên một hình ảnh rất quen thuộc với con người Việt Nam. Xa xa, khuất sau luỹ tre già, một mái nhà tranh thoáng hiện bên sườn đồi…

9. Về tổ:

Đây là viên đá thuộc dạng “cuội ngậm sỏi”. Trên nền chất liện đá xanh lại lẫn vào một mãng thạch anh vàng nhạt, có hình một chú chim. Một vòng cung, cũng bằng thạch anh vắt ngang bụng chú chim, cho ta có cảm giác về hình ảnh của một chú chim đang đậu trên vành tổ.
Viên đá có kích thước cỡ vừa: cao khoảng 45 cm, mặt cát ngang khoảng 18 cm. Nặng khoảng 10kg.
Về tổ. Đó là hình tượng mà tác giả muốn thể hiện ở viên đá này…

10. Mùa vàng:

Viên đá này khá lạ. Trên nền chất liệu cuội đen lại trộn lẫn những hạt vàng lấm tấm, trông rất giống những hạt lúa mùa vàng.
Kích thước mặt chính diện khoảng 37 cm. Bề dẹp chỗ lớn nhất khoảng 12 cm, chỗ mỏng khoảng 5 cm. Cả viên đá nặng chừng 10 kg.
Mới nhìn, có lẽ không ai là không có cảm giác về những hạt lúa vàng, kết quả của sự đơm bông, kết trái.

11. Ngoảnh mặt:

Viên đá xanh, loại đá “tai mèo” thường được xẻ làm vật liệu xây dựng. Nhưng ở viên đá này thì mòn nhẵn toàn thân. Có lẽ do thời gian dài ngũ yên dưới dò suối nước Mò – O (một địa danh ở Quảng Nam) bị nước bào mòn.
Cao 38cm. Chiều ngang chỗ nhỏ nhất khoảng 12cm, chỗ lớn khoảng 18 cm.
Nặng khoảng 10kg.

12. Số một:

Rõ ràng đây là số 01, con số đầu tiên của dãy số tự nhiên. Cũng là con số chỉ thứ hạng mà bao học trò phải ao ước mỗi lần thi cử. Nhưng nếu xét theo một khía cạnh khác, con số 01 còn là hai thành tố cơ bản của hệ nhị phân, là nền tảng của phát minh vĩ đại của con người: máy vi tính…
Nhưng nếu đặt viên đá theo chiều ngược lại, bạn sẽ có một con số 10 trọn vẹn. Biểu tượng cho sự toàn diện, tuyệt mỹ… Ngoài ra con số 10 còn gợi cho ta bao điều. Chiếc áo số 10 của Danh thủ túc cầu Thế giới chăng?...

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ có thế. Bạn còn có thể “đọc” được từ viên đá này, với những ý nghĩa rất khác nhau đấy. Chữ “Ôi”. Một thán từ chỉ có thể thốt lên khi con người kinh ngạc nhận ra điều kỳ diệu nào đó…
Hay bạn cũng dễ dàng nhận ra nét chữ “NO” rất bay bướm. Một sự chối từ rất… điệu nghệ.
Chao ôi! Chỉ một viên đá dạng “cuội ngâm sỏi”, có kích cớ khá khiêm tốn 5 x 6 x 18 cm, nặng chưa đầy 1 kg… lại có nhiều điều để diễn đạt đến thế.
Lê Thạnh - Cổ Mai Hoa

0914.026.345 - Comaihoa@gmail.com



(Còn nữa)

3 nhận xét:

  1. "nỉ non"?
    Ôi bạn thật là giàu trí tưởng tượng và nhiều cảm xúc.
    Đẹp! Tôi thích viên đá này!

    TV

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả rất sáng tạo

    Trả lờiXóa
  3. Con nua khong? Sao khong thay anh tiep tuc gioi thieu.
    Khong ngo nhung vien da co ve nhu binh thuong qua nhin nhan cua Nghe nhan bong dung chung mang rat nhieu y nghia.
    Toi da bat dau thay yeu nhung vien da nghe thuat roi.
    Cam on anh!

    Trả lờiXóa