14 tháng 9, 2023

KINH ĐIỂN SUISEKI

 
Vâng! Đó chính là cái tên do tôi đặt cho viên đá – một tác phẩm đá cảnh nguyên bản (suiseki) trong vài tháng trước đây để chuyển tải những cảm nhận ban đầu của mình từ một sản vật có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên này. Lúc ấy, do quá phấn kích về tác phẩm, tôi cũng đã chia sẻ nội dung này lên fb nhưng xem ra không mấy gây được chú ý đáng nói nào từ anh em chơi đá.

Trong trạng thái hơi thất vọng vì ít người đồng cảm với mình, bổng dưng sáng nay tôi nhận được tin nhắn từ vài người bạn (xứ Bắc) muốn chia sẻ lại viên đá với tinh thần rất phấn chấn và tha thiết. Thế là trong tâm trạng cũng phấn chấn và tha thiết như thế, tôi xin quay trở lại với chủ đề cũ để chia sẻ về những thông điệp thú vị mà mình cảm nhận được xung quanh viên đá. Vừa để làm vui và cũng là để trả lại sự công bằng khả dĩ cho một tác phẩm thuộc hàng…. "Kinh điển" trên lĩnh vực nghệ thuật Suiseki.  

Đây là viên đá nguyên bản, hoàn toàn tự nhiên, có kích thước khá khiêm tốn (khoảng 6x8x4 cm), hoa văn chính có màu trắng vàng trên nền đá đen mịn, với độ tương phản cao, thể hiện rất rõ ràng và sinh động về hình ảnh đặc trưng của một tác phẩm đá cảnh nguyên bản. Trong đó, tác phẩm đã thể hiện phần "đá" với hình tượng một chủ đề nào đó, vừa trừu tượng vừa cụ thể. Bên dưới là phần "đế gỗ" (daiza), được thể hiện rất đặc trưng, kích thước tương ứng với "tác phẩm", tối giản đến mức vừa đủ để cố định "viên đá", vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn bộ "tác phẩm" - Là chủ đề của tác phẩm chính có thật ngoài đời, tên là "Kinh điển Suiseki". 

Nhưng điều rất rõ ràng là, "tác giả" chính đã tạo tác ra tác phẩm này, dĩ nhiên không phải là con người, mà đó chính là đấng Tạo hóa/Thiên nhiên đã phóng tác và lưu truyền lại cho nhân loại từ nhiều triệu năm trước. Do vậy có thể được xem đây như một thông điệp thiêng liêng của Tạo hóa để định hướng cho cả một lĩnh vực nghệ thuật lớn của Nhân loại trong tương lai – Nghệ thuật Đá cảnh tự nhiên - Suiseki.

Với ý tưởng đó rõ ràng đây phải là tác phẩm vào hàng sơ khai, đặt nền móng nghệ thuật, xứng đáng với danh hiệu "Kinh điển" để biểu tượng cho Nghệ thuật Đá cảnh tự nhiên (Suiseki) đương đại. Điều đáng nói là "Kinh điển Suiseki" lại được đấng Tạo hóa thiêng liêng khai tạo ngay trên Đất Quảng, Đất Việt thân yêu của chúng ta từ nhiều triệu năm trước. Và hiện nay nó đang được trưng bày trên kệ đá của một người được mệnh danh là Dị Nhân Tóc Trắng, chuyên làm những chuyện chướng kỳ ở Tam Kỳ, Quảng Nam... 

Xin trân trọng giới thiệu với quý bạn bè, thân hữu gần xa. Kính chúc những ngày tháng an vui luôn đến với tất cả các quý vị…

 

Tam Kỳ, Ngày 14/9/2023

LT – Dị nhân Bonsai Ngược




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét