21 tháng 7, 2010

Cây hoa bóng nước giúp giảm đau

Nếu nhà bạn có cây hoa bóng nước thì không chỉ được ngắm vẻ đẹp của nó mà khi cần, bạn còn có thể dùng cây hoa này chữa bệnh.
Vị thuốc từ cây hoa bóng nước có tên gọi là phượng tiên hoa. Cần lưu ý phụ nữ có thai không được dùng đơn thuốc có vị từ cây hoa bóng nước.

Hoa bóng nước vị ngọt, tính ấm. Để giảm đau, dùng 12 - 20 gr hoa bóng nước sắc uống. Bài thuốc có tác dụng giảm đau, giảm độc, hoạt huyết, tiêu tích.


Cây hoa bóng nước.
 
Hạt bóng nước cũng được dùng làm thuốc với tên gọi cấp tính tử, được thu hái từ quả già vào mùa hạ rồi phơi khô, tách hạt. Hạt bóng nước vị nhạt, hơi đắng, không mùi, tính ấm, có tác dụng làm tan máu ứ, giải độc, thông kinh. Lấy hạt bóng nước tẩm mật phơi khô, tán bột, hoàn viên bằng hạt đỗ xanh, ngày uống 10 - 12 viên để trị chứng hay nghẹn (thường gặp ở người già).

Lá cây bóng nước giúp chữa chín mé, mụn nhọt, vết thương sưng tấy, đau nhức. Lấy lá cây bóng nước tươi rửa sạch, giã nát với ít muối đắp lên nơi tổn thương, rất công hiệu.

Khi bị đau lưng, lấy 10 gr cây bóng nước, 10 quả nho chua thái nhỏ, 15 gr nhân hạt đào. Tất cả phơi khô, đổ 400 ml nước vào nồi, cho các vị trên vào sắc kỹ lấy 100 ml, chia uống làm hai lần trong ngày. Dùng liền trong 5 - 7 ngày sẽ cho kết quả tốt.

BS. Nguyễn Thị Nhân -  Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét