23 tháng 9, 2011

Không gian xanh trên sân thượng


Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn cần một nơi yên tĩnh, thoáng đãng để nghỉ ngơi thư giãn. Nếu nơi bạn ở quá xa công viên thì có lẽ việc tạo ra một khoảng xanh ngay tại nhà là điều cần thiết.


Các loại giỏ cây mà gia chủ nên lựa chọn đó là: Cẩm thạch, nguyệt quế, phong lan, kim ngân,...sẽ tạo cho khu vườn vẻ mềm mại, duyên dáng tự nhiên.


VƯỜN TREO LÀ LỰA CHỌN CỦA NHIỀU NGƯỜI
Trong điều kiện đất chật người đông, việc bố trí sân thượng là hoàn toàn hợp lý. Đây sẽ là nơi thư giãn của gia đình, nơi gặp gỡ bàn bè thân thiết. Tuy nhiên, nếu đổ đất trồng cây thì phải xử lý quy trình chống thấm rất phức tạp. Vì vậy vườn treo là lựa chọn của nhiều người. Cây treo có hai loại cây chơi lá và chơi hoa. Với cây chơi hoa, do hoa chỉ nở theo mùa và nở nhiều nhất vào mùa hè, chính vì vậy ban nên treo xen kẽ thêm các loại giở lá cảnh và luân phiên thay đổi cây theo mùa để vườn treo nở hoa quanh năm. Các loại giỏ cây mà gia chủ nên lựa chọn là: cẩm thạch, nguyệt quế, phong lan, kim ngân...sẽ tạo cho khu vườn vẻ mềm mại duyên dáng tự nhiên. Có rất nhiều chất liệu để làm giàn hoa như sắt, thép, gỗ, mỗi chất liệu đều có vẻ đẹp riêng của nó. Giàn hoa gỗ được nhiều gia chủ lựa chọn vì vừa đẹp, chắc chắn lại vừa gần gũi với thiên nhiên. Sóng có một lưu ý, trên sân thượng rất nóng, vì vậy gia chủ nên lựa chọn những loại cây cảnh chịu nắng tootsvaf chịu được điều kiện khí hậu của nước ta. Bên cạnh đó cũng nên sử dụng lưới hoặc hoa giả để tạo bóng cho giàn hoa của vườn treo nhằm hạn chế nhiệt độ. Chăm sóc vườn cây cũng rất quan trọng, bạn không nên bỏ qua khâu này. Nước nên tưới vào buổi sáng sớm và chiều muộn, không tưới nước vào thời điểm nắng gắt trong ngày. Bạn cũng cần chú ý đến các yêu cầu riêng của mỗi loại cây ở mỗi giai đoạn phát triển để bón phân cho phù hợp. Vào mùa mưa nên bón các loại phân có nhiều chất đạm sẽ giúp cho lá phát triển tốt, mùa khô nên bón nhiều lân và kali sẽ trợ giúp cho sự phát triển của thân và cành. Với các giỏ hoa cảnh, không nên bón nhiều phân trước mùa trổ hoa sẽ dẫn đến hiện tượng rụng hoa.

MỘT VÀI LƯU Ý


Hiện có nhiều công ty thiết kế với rất nhiều ý tưởng sáng tạo đã giúp vườn trên mái không chỉ xanh đẹp mà còn trở thành giải pháp chống thấm, chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn. Các vật liệu sử dụng cho vườn trên sân thượng có thể là gạch gốm, đá chẻ, sỏi...Sử dụng vật liệu cũng hỗ trợ cho ý đồ nới rộng không gian. Ví dụ, tạo hình ảnh của một góc công viên yên tĩnh chỉ cần một chiếc ghế đá và trụ đèn, một bờ ao trồng vài bụi sả, một góc sân nhà lộng gió và những cánh diều, một ao cá với hòn non bộ...tất cả khiến trí tưởng tượng của bạn bay bổng.
Do tính chất vườn trên cao không thể như vườn dưới đất, bạn cần chọn những loại cây phù hợp, chịu nắng gió và ít rụng lá. Tránh trồng cây quá rậm hoặc pha tạp nhiều thứ cây. Bạn cũng nên chừa không gian để tập thể dục hoạc lối đi lại, chỗ ngồi nghỉ như: một chòi rợp bóng, bộ bàn ghế sẽ giúp thưởng thức trọn vẹn không gian xanh này. Các chậu cây nên chọn lọc về chủng loại và có sự đồng nhất để tạo nên khu vườn xinh xắn và tiện dụng. Cây 
trồng trên mái đôi khi chỉ là những loại khá đơn giản như cau, dừa cảnh, hoa mười giờ, lan... Không gì thú vị hơn khi mỗi chiều cả nhà ngồi hóng mát trên sân thượng và ngắm nhìn màu xanh của cây lá.

CÁC BƯỚC LÀM MỘT KHU VƯỜN TRÊN SÂN THƯỢNG
Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải được cân nhắc trong việc làm một vườn sân là phải xác định liệu trần nhà có thể chịu được sức nặng của cả khu vườn hay không. Thứ hai là cần có lỗ thoát nước, không thể để nước ngập trên sân thượng và phải chắc chắn nước sẽ không rò rỉ thấm qua trần nhà.

Bước 1: Phác thảo kế hoạch
Đưa ra kế hoạch về khu vườn bạn muốn xây dựng. Bạn muốn trồng những loại cây gì, cách bố trí như thế nào. Một vườn đẹp nên có sự hài hòa của bãi cỏ, cây hoa và những cây nhỏ. Thêm vào đó là một bể cá, hòn non bộ hay những vật trang trí ngộ nghĩnh sẽ làm khu vườn thêm sinh động.


Bước 2: Chọn cây
Bạn nên chọn những cây có rễ chùm thay vì rễ trụ. Vì cây rễ trụ có thể xuyên thủng trần, rất nguy hiểm


Bước 3: Chuẩn bị đất
Đất sẽ làm tăng sức nặng của khu vườn trên sân thượng. Bạn nên chọn loại đất xốp nhẹ. Tố nhất bạn nên cho đất vườn trộn với phân bón và rêu bùn.


Bước 4: Xếp gạch
Hãy xếp những viên gạch (gạch nung) chỉ nên chọn khoảng 2 – 4 loại xếp đều nhau. Gạch được sử dụng để dễ thoát nước. Có thể xếp dạng lượn sóng, tạo thành một đường dẫn nước tới các lỗ thoát để dễ thoát nước.


Bước 5: Trải lưới
Trải lưới lên trên gạch, việc này sẽ ngăn đất vườn và phân bón thoát ra theo những lỗ hổng giữa những viên gạch


Bước 6: Xây dựng đường thoát nước
Nếu sân thượng khá rộng khoảng hơn 100m2 ta nên đặt những đường ống ở những chỗ thoát nước chính để thoát nước, phòng ngập lụt trên sân thượng


Bước 7: Trải hỗn hợp đất lên và trồng loại cây bạn muốn.
By source: Không Gian Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét