20 tháng 10, 2015

CỘI NGUỒN - Viên đá kỳ lạ.


Một bức tranh sơn thủy hữu tình, với một gam màu trầm đầy cá tính, trong đó, phảng phất, ẩn hiện những hình tượng về đất nước, con người, danh nhân, đời sống…
Đây không phải là lời mô tả cho một tác phẩm hội họa kinh điển mà là cảm nhận về một phiến đá cổ nghệ thuật được tìm thấy ở QuảngNam…




 Đây là phiến đá có nguồn gốc từ suối đá Trà My, Quảng Nam, tôi được một người anh, một người bạn chuyển giao từ nhiều năm trước. Bao nhiêu năm trôi qua, phiến đá âm thầm nhưng ngạo nghễ tồn tại, là một phần “máu thịt” của tâm hồn đa mang, đa cảm như tôi. Giờ đây, ngần ấy năm trôi qua nhưng mỗi khi ngắm nhìn phiến đá, trong tôi vẫn khó có thể thoát khỏi những cảm xúc rất kỳ lạ về những điều kỳ bí và trắc ẩn, khó có thể diễn tả hết được bằng lời…

Phiến đá hoàn toàn tự nhiên, sự phong hóa khiến nó mòn nhẵn, không có một vết tích nát gãy nào. Kích thước khoảng 60 x 100 (cm), dày khoảng 80 li và rất nặng so với kích thước, khoảng 70 cân.

Điều đặc biệt của phiến đá là những hoa văn nhiều tầng, nhiều lớp đan xen và ẩn hiện khắp bề mặt. Thiên nhiên đã tạc nên một bức tranh đá ẩn chứa rất nhiều hình tượng, trong đó dễ thấy nhất là cảnh núi non hùng vĩ, sông nước nên thơ. Là hình tượng về trận giao tranh khốc liệt giữa khủng long và sư tử thời cổ đại; là cảnh tiên ông đánh cờ, thường thấy trên những bức tranh gốm sứ cổ; hay thậm chí là những đường cong tuyệt mỹ, đặc trưng của  nghệ thuật nhiếp ảnh nuy hiện đại…Toàn bộ được thể hiện bằng một gam màu trầm đầy bí ẩn… 

Tôi còn nhớ, hôm đưa phiến đá về là một ngày thứ bảy cuối tuần, cả nhà về quê, mình tôi ở lại. Tối hôm ấy, sau một ngày lặn lội, cà cụp với cây, với đá, dù tấm mệt nhưng tôi cứ quấn quít mãi bên phiến đá. Lòng tôi xao xuyến một nỗi nôn nao khó tả trong đêm trường vắng lặng. Phun nước vào phiến đá xem rồi lấy máy ảnh ra chụp lại để kỷ niệm. Đêm ấy, niềm vui với đá khiến tôi bồn chồn, mãi vẫn không thể nào ngũ được. Thế là, trong mùng ngũ tôi mở máy ảnh để lướt xem lại những bức ảnh vừa chụp. Trong số những bức hình, tôi không tin vào mắt mình, khi nhận ra trên một bức hình chụp cận cảnh phiến đá có một chi tiết trông rất giống những nét cọ phát thảo chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay tại một vị trí gần trung tâm, hơi lêch về bên trái. Tôi bần thần ngồi dậy và dò lại máy ảnh, thấy chi tiết này chỉ thể hiện rất rõ ở 1 bức ảnh. Các bức ảnh khác, dù chụp rất gần nhau vẫn không nhìn thấy. Dù đêm đã rất khuya, tôi vẫn bật dậy, ra lại hiên nhà để quan sát phiến đá. Nhưng điều kỳ lạ là từ đó mãi đến sáng tôi vẫn không nhìn thấy được những gì mà mình đã phát hiện ra trên tấm ảnh...

Mãi nhiều ngày sau, bằng nhiều cách thử khác nhau, tôi phát hiện ra quy luật để phiến đá xuất hiện hình ảnh lạ (chân dung Bác Hồ). Đó là do có sự bốc hơi, thoát nước sau mỗi lần phun nước, phiến đá đổi màu và vào một thời điểm nhất định, sau khi phun nước khoảng 5-10 phút, phiến đá sẽ nỗi lên hình tượng này và chỉ tồn tại trong vài chục giây, trước khi biến mất hoàn toàn…
...những nét cọ phát thảo chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, ...
Biết tôi có phiến đá đẹp, rất nhiều người tìm đến xem. Trong rất nhiều nhận xét được đưa ra, phần lớn là khen phiến đá đẹp, cần phải làm một cái đôn cho tương xứng...  Tuy nhiên, tôi bất ngờ với ý kiến của một anh bạn, phát hiện một chi tiết trông chỗ này rất giống Chúa Giê Su. Quả thật, nhìn một cách thoát thần, dươi gam màu trầm quen thuộc trên các bức tranh thánh, ở đây hình tượng Chúa Giê - Su trên cây thập giá thật rõ ràng. Hai tay ngài giăng ngang, đặc biệt là khuôn mặt rất đặc trưng của Đức Chúa: Hiền từ với bộ râu quai nón.

Tôi rất lấy làm vui. Đây quả là một điều may mắn và kỳ diệu với tôi. Ngay từ những ngày đầu tiên đó, tôi đã đặt tên cho Phiến đá là CỘI NGUỒN và thật sự hãnh diện mỗi khi giới thiệu phiến đá với những thân hữu đến thăm…

Tam Kỳ, 20/10/2015

LT




Đó là hình tượng Đức Chúa Giê – Su trên cây thập giá thường thấy trên các bức tranh thánh; 

là hai ông tiên đánh cờ, có trên những bức tranh gốm sứ cổ...

hình tượng về những trận giao tranh khốc liệt giữa các loài quái vật khổng lồ thời cổ đại...

; hay thậm chí là những đường cong tuyệt mỹ, chỉ có trên các tác phẩm nhiếp ảnh nuy nghệ thuật…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét