24 tháng 12, 2015

CÂY RA HOA KHI NÀO…?

... Ở đời, dẫu ý tưởng có hay ho đến mấy thì cũng phải  tính đến những giới hạn của nó...  

Không phải nói về cái chuyện thành thục của cây, như là phải đủ tuổi, đủ chất, đủ nắng v.v… để cây ra hoa. Ở đây, từ kinh nghiệm nhiều năm xử lý ra hoa hàng loạt trên rất nhiều chủng loại cây khác nhau, chúng tôi chỉ muốn bàn đến cơ chế khoa học của các tình huống ra hoa hàng loạt để từ đó có thể vận dụng, sáng tạo ra nhiều giải pháp riêng khác cho những loài cây chưa thông dụng.



Theo Định luật Tiến hóa của muôn loài (dĩ nhiên trong đó có cả… chúng ta), khi bị rơi vào thế có nguy cơ bị… tận diệt (như chiến tranh, thiên tai, nắng hạn, ngập úng, lốc tố vùi dập…) để có thể… cấp tốc bảo tồn nòi giống, buộc lòng các loài sinh vật phải… cấp tốc sinh đẻ, nhân giống cho thật nhanh, thật nhiều. Từ lẽ đó, chúng ta hẳn sẽ không lạ trong các tình huống dân số nhân loại gia tăng sau mỗi biến cố lớn mang tính hủy diệt như chiến tranh thế giới, đại hồng thủy. Hoặc không thấy phi lý trong những tình huống tưởng chừng như.. nghịch lý, khi nạn sinh đẻ vô tội vạ tại các khu vực đồng bào thiểu số, đói nghèo… Riêng với thực vật thì việc cấp tốc sinh đẻ trong các tình huống tận diệt cũng đồng nghĩa với việc cấp tốc... ra hoa, kết quả.

Lợi dụng quy luật này, muốn cây ra hoa nhiều và đẹp, rất đơn giản, người ta cố ý tạo nên những tình huống giả cốt làm sao cho cây tưởng mình bị tận diệt đến nơi, từ đó chúng sẽ ráng sức ra mà… tạo nụ, đơm bông, bảo tồn nòi giống. Những “tình huống giả” đó thường là các giải pháp kỹ thuật thông dụng như lặt lá, siết nước, cắt rễ v.v... Tùy theo chủng loại cây khác nhau người ta có những giải pháp phù hợp. Chẳng hạn, với cây mai vàng, để có hoa rộ đón xuân, trước tết khoảng 30-45 ngày, tùy theo thời tiết của từng vùng miền, người ta lặt đi toàn bộ bộ lá có trên cây; với cây huệ đỏ, thì chọn giải pháp “cắt đầu, cắt đuôi” (cắt lá cắt rễ) trước tết khoảng vài tháng; với các loài cho hoa khác như mai chiếu thủy, linh sam, nguyệt quế... cũng đều có những giải pháp tương tự.

Tuy nhiên, cũng xin lưu ý rằng, ở đời, dẫu ý tưởng có hay ho đến mấy thì cũng phải tính đến những giới hạn của nó. Nếu không, vì hám lợi mà lạm dụng thì nếu chuyện không thành lại… rước họa vào thân thì đó cũng sẽ là… lẽ công bằng mà thôi!

Tam Kỳ, Cuối đông 2015
Lê Thạnh 


(Bài, cây, ảnh: Lê Thạnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét