28 tháng 5, 2020

CHUYỆN XƯA


"Mai vàng lên mạng" (*) thuở xưa xa
Mà sao cảm xúc vẫn như là…
Còn đây bài "Thú chơi mai cổ" (**)
Mà ngỡ như vừa mới hôm qua…

Mười mấy năm xa vẫn bồi hồi
Một thời nương náu đất quê cha
"Ngày phải lo toan tiền cơm áo
Đêm thì mộng mị cổ mai hoa…" (***)

Rất có thể vì lý do "tuổi tác" nên gần đây tôi có xu hướng thích lục tìm, ôn lại những kỷ niệm xưa, cho dù đã rất xa.
Còn nhớ, hơn 15 năm trước, khi tôi được điều về nhận công tác tại Đại Lộc. Tuy đây là quê hương nhưng phải làm việc xa nhà, với tôi đó là một giai đoạn rất đáng nhớ trong đời. Một mặt, tôi đã gặp phải những "áp lực" rất lớn về công việc. Nhưng đáng nói hơn là nhờ sống xa nhà có nhiều thời gian rảnh rỗi, tôi có điều kiện để nghiên cứu sâu hơn về những… "thú chơi" sở trường, từ lâu ấp ủ. Cùng với một số thân hữu tôi đã gầy dựng được một phong trào chơi cây (mai cổ), trong một nhóm anh em có cùng nỗi đam mê, đến nỗi không phải chỉ một lần, nhiều nhà báo đã về tận nơi tìm hiểu, viết bài.  Và cái giá của sự "nổi tiếng" ấy chính là  "những nỗi oan khiêng, điều tiếng" như một ý mà tôi đã đề cập đại khái trong một bài viết của mình (Cổ mai hoa ở Đại Lộc)…

Hôm nay, ôn lại chuyện xưa, Lão Gàn - tôi xin chia sẻ với thân hữu, bạn bè vài trang báo cũ để làm vui, cùng lời chúc sức khỏe, bình an!

(*) "Mai vàng lên mạng", bài của nhà báo Thuận Nguyên, đăng trên An ninh Thế giới.

(**) "Thú chơi mai cổ", của tác giả Viết Thanh, Báo Đà Nẵng Cuối tuần.

(***) "Cổ Mai Hoa ở Đại Lộc", tác giả Thanh Lê (bút danh do tôi tự đặt cho bài báo của mình), được đăng An ninh Thế giới số Xuân – 2008.

Tam Kỳ, 28/05/2020
LT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét