28 tháng 9, 2020

ĐÁ PHONG THỦY PHÚ QUÝ – HÌNH TƯỢNG MIẾNG THỊT LỢN

 Tác giả bài viết: Lê Thạnh

(Biên soạn, tổng hợp, cập nhật từ báo chí, internet)

Đó là đá cảnh nghệ thuật có nguồn gốc tự nhiên, thuộc loại trầm tích, silic, can xít, trong quá trình vận động địa chất bị sắc hóa nên tạo thành hình dạng đặc biệt như một miếng thịt lợn. Từ hình dạng đó, người ta dùng từ "phú quý" để  làm tên gọi cho loại đá này, bởi từ xa xưa hình ảnh miếng thịt lợn vốn là hình ảnh đặc trưng để chỉ sự khá giả, giàu sang, phú quý.

 

Ảnh 1: Miếng thịt làng – Tác phẩm phú quý của Dị nhân Lê Thạnh - 09/2020


Điểm đặc biệt lớn nhất của đá phú quý là ở chỗ hình thù của nó rất giống với miếng thịt lợn luột, từ da bì đến các thớ thịt, thậm chí là cả hình thù của nguyên một chiếc chân giò. Từ sắc diện đặc biệt đó, nhiều người còn cho rằng những “miếng thịt” đá này là do lợn chết phân hủy thành hóa thạch và giữ được hình dạng ban đầu. Tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn khác. Khoa học địa chất ghi nhận nguyên nhân các lớp riêng rẽ của những viên đá cứng và trơn nhẵn này được tạo ra qua quá trình vận động địa chất xa xưa, từ những chu kỳ của các giai đoạn biến chất, lắng động trầm tích và silic khác nhau rồi bị sắc hóa mà tạo thành.


Ảnh 2: Một tác phẩm phú quý , nước ngoài (Ảnh internet)

 

Đá phú quý hình tượng miếng thịt lợn xuất hiện nhiều ở Trung Quốc, tại các vùng như Nội Mông Cổ, Sơn Đông, Hà Bắc, Quảng Tây. Ở Hàn Quốc, nhiều tài liệu cũng ghi nhận là có xuất hiện, chủ yếu là khu vực biên giới với Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới.

Lịch sử địa chất học thế giới cũng ghi nhận, những tảng đá phú quý hình thịt lợn  có niên đại từ thế kỷ Jura, cách đây hơn 100 triệu năm. Viên đá thịt lợn nổi tiếng nhất thế giới có tên là Dongpo nằm ở viện bảo tàng Đài Bắc. Viên đá bắt nguồn từ Nội Mông Cổ, năm Khang Hy thời Thanh được dâng vào trong cung, đến thời kì cuối nhà Thanh trở thành đồ vật yêu thích của Từ Hy thái hậu, sau đó lại bị Tưởng Giới Thạch cướp đưa về Đài Loan. Giá trị viên đá của Từ Hy Thái Hậu được quy đổi, ước tính khoảng 4 tỷ đồng Việt Nam. Hiện viên đá này vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Đài Bắc, Đài Loan.

Ảnh 3: Tác phẩm phú quý, hình chân giò lợn. (Ảnh internet)

 

Ở Việt Nam, vào khoảng năm 2010, giới chơi đá cảnh ghi nhận sự hiện diện của một phiến đá phú quý tại nhà riêng Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Trung tâm đá cảnh, gỗ lũa, tranh tượng dân gian Việt Nam (ở Hà Nội), với kích thước  chiều dài 65cm, ngang 25cm, trọng lượng khoảng 30kg. Báo chí thời điểm nói trên dẫn lời ông Nguyễn Văn Mỹ kể lại, thì vào năm 2003, trong một lần đi du lịch ở Hàn Quốc, khi đến thăm Thạch Gia Trang là một cơ sở chế tác và trưng bày đá quý lớn ở Seuol, ông đã nhìn thấy khối đá này và bị thu hút bởi sự độc đáo hiếm có của nó. Sau đó, vốn là một nhà sưu tầm những sản vật độc, lạ, quý, ông đã tìm mọi cách mua lại phiến đá và đưa về Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại (2010) người ta cho rằng đây là phiến đá Phú Quý – Thịt lợn duy nhất có tại Việt Nam.

Ảnh 4: Tác phẩm phú quý của ông Nguyễn Văn Mỹ, Hà Nội (Ảnh internet)


Tuy nhiên, đến nay bằng nhiều đường khác nhau, một số người trong giới chơi đá cũng đã sở hữu được một số mẫu vật, có nguồn gốc chủ yếu ở nước ngoài nhập nội về Việt Nam.

Theo quan niệm của giới học thuật phong thủy và giới đá cảnh, nhà ở hoặc công sở, cơ quan dùng đá Phú quý để "trấn thạch" sẽ có tác dụng xua đuổi tà khí, thu hút tài vượng, mang lại may mắn an lành. Chính vì lý do đó mà rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra những khoản chi phí không nhỏ để được sở hữu đá phú quý, cũng như những loại khoáng vật phong thủy khác, vừa để trưng bày cho không gian nghệ thuật, vừa mang lại sự bình yên, cát tường cho gia chủ…

 

Tam Kỳ, 28/9/2020

Lê Thạnh

(Biên soạn nhân sự kiện vừa chính thức sở hữu một TP phú quý đẹp. Mọi sự trích dẫn vui lòng ghi rõ xuất xứ)

 

Ảnh 5: Tác phẩm phú quý Dongpo, Viện bảo tàng Đài Bắc, Trung Quốc (Ảnh internet)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét