12 tháng 8, 2011

Giới thiệu một cây cảnh lạ và quái…

Trong cây cảnh nghệ thuật, nếu được chọn loại cây, dĩ nhiên người ta sẽ chọn các loại cây “có tên tuổi”, đã khẳng định được giá trị như sung, si, tùng, lộc (lộc vừng) hoặc sam (linh sam), chiếu (mai chiếu thuỷ), cẩm (cẩm thị), kim (kim quýt) v.v. Tuy nhiên, nếu có loài cây lạ nào đó lại đáp ứng được những tiêu chuẩn nghệ thuật cây cảnh thì vẫn cứ quý như thường.


Đây là một cây như thế...
Trước đây nó thuộc về anh Đinh Văn Tới, Ái Nghĩa, Đại Lộc. Là chủ nhiều trang trại hàng chục héc ta tại Đại Lộc, được trang bị cả xe tải, cẩu hạng nặng, anh có điều kiện để “mang” về vườn, nhà những cây đẹp sống lâu đời trong trang trại của mình. Vốn chỗ thâm tình, trong một lần ghé thăm anh, thấy tôi thích và anh đã tỏ ý tặng tôi cây này.
Theo lời anh thì đây là cây “Chòi mòi núi”. Nhưng theo quan sát của nhiều người thì đây không phải thuộc giống chòi mòi. Tuy nhiên, chính những người thợ rừng nhiều kinh nghiệm cũng không rõ đây là giống, loại cây gì.



 



Sau 5 năm cắt, sửa theo ý mình, giờ đây cây “lạ” này đã trở nên một sản phẩm ở tầm… “xem được”.
Thân gốc chỗ lớn nhất vừa vặn một… vòng ôm người lớn. Chiều cao từ gốc đến ngọn khoảng 3m. Toàn bộ gồm 1 ngọn, 8 tán. Xanh tốt quanh năm.
Điều đặc biệt nhất của cây này là bộ thân gốc có nhiều “khối u” nỗi cục tạo nên những hình thù kỳ dị. Nhiều người cho rằng đấy là hình tượng Tề thiên Đại thánh. Cũng có người nhìn thấy cả “Lão Trư”, cả “Thiên cẩu” v.v… từ những “khối u” trên thân.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
“Thiên cẩu”…


Hình tượng “Tề thiên Đại thánh”…
lại có cả một chú tuần lộc trên gốc cây...

Người … ngoài hành tinh chăng!



Thiên cẩu và thiên hầu…






2 nhận xét:

  1. Hôm nay, sau khi tốn khá nhiều thời gian truy lục, tôi đã tìm ra nguồn gốc của cây: Đó chính là CÂY CHÒI MÒI BỤI.
    Mời xem thêm tại đây:
    http://blog.yahoo.com/comaihoa/articles/959356/index
    http://danhydatviet.vn/vi/news/Duoc-lieu/Choi-moi-bui-4735/

    Lê Thạnh

    Trả lờiXóa