10 tháng 8, 2011

Thú chơi cây chè xanh ngày Tết


Tết này, người dân thành Vinh, Nghệ An bắt đầu du nhập thú chơi cây chè xanh ngày Tết, giống như người TPHCM.

Những cây chè xanh đón Tết
 
“Người Việt Nam ta thông thường vẫn giữ nguyên phong tục tập quán là phải có bánh chưng, cành đào, quất, mai trong ngày Tết. Nhưng tôi nghĩ thử vượt ra khỏi quy luật đó xem thế nào, vừa thấy lạ nên mua cây chè về trang trí trong nhà, xem Tết năm nay có “đỏ” hơn không. Tôi quyết định mua một cái với giá 2 triệu đồng, mong vận may năm mới làm ăn khấm khá hơn”, anh Phạm Văn Bằng - một người vừa mua cây chè xanh trang trí nhà ngày tết, cho biết.
 
Được biết người đưa cây chè về Vinh là anh Nguyễn Mỹ Lâm, ở phường Cửa Nam, TP Vinh. Anh kể về hành trình ngược xuôi hàng ngàn km để đưa được cây chè từ Bảo Lộc - Lâm Đồng về Vinh "ăn" Tết. Anh cho biết mấy chuyến ngược xuôi vào Bảo Lộc, trầy trật với các chủ vườn, phải thuê máy cẩu, người đào, bó buộc cẩn thận... cuối cùng mới mang được 60 cây chè về đất Vinh. Lô hàng vừa về đến nơi đã có hàng trăm người đến xem, ban đầu với anh như vậy là mừng. Và cũng chỉ trong vòng mấy ngày, 30 cây đã được bán ra với giá từ 2-3 triệu đồng/cây.
 
 
Cũng theo anh Lâm, hiện cây chè của anh có giá dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng/cây. Bên cạnh đó có nhiều cây chè cổ thụ có giá khoảng 10 triệu đồng. “Những cây chè này có tuổi đời 25 năm rồi, nên giá như thế cũng vừa phải, hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Có một số cây chè 100 năm tuổi - thuộc chè đại cổ thụ - có giá 10 triệu kia; nhưng loại cây đó thì phải đặt trước chứ tôi cũng không dám lấy về”.
Anh Lâm "quảng cáo": Thú chơi cây chè ngày Tết ngoài làm một cây cảnh thay cho đào, quất, mai... còn có thể tạo không khí trong lành, ôn hòa và thậm chí... phục vụ luôn đồ uống cho gia đình. 
Nguyễn Duy
Theo dantri.com.vn

1 nhận xét:

  1. Cổ Mai Hoa xin cung cấp thêm với các bạn một thông tin xác thực để tham khảo, nếu như các bạn có ý trồng cây chè cổ thụ voà chậu để chơi. Tam Kỳ, nơi tôi ở, ngày xưa là một vùng trồng chè nổi tiếng. Thế nên điều tất yếu là hiện nay, đây, đó, thỉnh thoảng xuất hiện nhiều cây chè cổ thụ được bứng nguyên gốc trồng chậu chơi cảnh. Nhiều anh em chơi cây cảnh thích thú vì cái tính “nhất cử lưỡng tiện” của loại cây này. Vừa đẹp lại vừa có đọt non để thưởng thức. Nhưng vẫn đề là liệu duy trì cây chè cổ thụ trong chậu được bao lâu? Đến giờ, ở chỗ tôi, chưa có cây chè vào chậu nào tồn tại quá 5 năm. Không hiểu kỹ thuật nuôi chăm sóc chúng trong chậu ra sao mà khó có thể giữ được. Anh bạn gần nhà tôi cũng có một cây chè (quà biếu) rất to và đẹp, nhưng cũng “cầm cự” chưa đầy… 2 năm là chết.
    Bây giờ thì anh em chơi cây ở đây đều chung một nhận định: Không nên trồng chè làm cảnh!

    Trả lờiXóa