24 tháng 6, 2014

CHUYỆN LẠ CÓ THẬT VỀ CÁI GIẾNG CỔ.

Cách đây khá nhiều năm, cũng là thời gian tôi trở lại công tác tại Đại Lộc, trong một lần lặn lội đi tìm cây cảnh, tôi có cùng vài anh em khác phát hiện một cái giếng nước cổ vô cùng đẹp và lạ.


Ảnh cái giếng xưa, trong khuôn viên cơ quan Huyện Ủy Đại Lộc, chụp 01/2009
(không phải cái giếng trong câu chuyện)
 Toàn bộ cái giếng được ghép từ những viên đá xanh hình cong, kích thước khoảng 15 x 15 x 40 (cm), ăn khớp vào nhau bằng những cái mộng đá, rất khéo, theo kiểu ghép gỗ của thợ mộc. Những đầu mối ghép khéo đến nỗi khoảng giữa các viên đá gần như không có khoảng trống nào. Nhìn xuống giếng, nước trong veo và ta có một cảm giác mát lạnh từ đáy giếng phát lên. Và điều kỳ lạ là, cứ mỗi khi tôi nhìn xuống đáy giếng, lẽ ra phải nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình, nhưng rõ ràng đấy lại là khuôn mặt của … ai đó rất lạ. Một cảm giác ớn lạnh sau sống lưng. Tôi nghĩ mình bị ảo ảnh, nhìn lại nhiều lần nhưng vẫn thấy như thế. Tôi đem chuyện này kể lại cho mấy anh bạn đi cùng, nhưng bị họ cho là đùa...

Vốn thích sưu tầm cây cảnh cùng những vật lạ, chuyện lạ, Tôi cùng anh em lân la tìm cách … mua lại cái giếng này để về ghép lại... chơi. Nhưng, dân làng ở đây đã ngăn cản với một thái độ vô cùng cương quyết. Thế rồi, nản lòng, chúng tôi đành gạt bỏ ý định nhưng trong lòng thật là tiếc.
Mãi sau này, tình cờ hỏi chuyện, tôi mới biết đó chính là cái giếng thiêng ở làng S, quê tôi, mà xung quanh nó còn có rất nhiều câu chuyện kỳ lạ được người dân lưu giữ và truyền tụng... (xin được chia sẻ vào lúc khác)

Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua. Nghĩ về quảng thời gian ngao du đây đó, về cái giếng cổ ngày xưa mà lòng tôi rất đỗi nôn nao. Chợt nghĩ, hồi đó nếu mua được cái giếng này mang về, chuyện gì sẽ xảy ra?....

ĐL, 21/5/2009
Lê Thạnh
(Chép lại để lưu, 06/2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét