18 tháng 6, 2014

VIÊN ĐÁ LẠ

Tôi vừa nhận được cuốc điện thoại của một anh bạn ở Ninh Thuận báo tin sưu tầm được viên đá lạ và nhờ tư vấn…


Chúc mừng bạn đã có được viên đá lạ!

Với những gì quan sát được qua ảnh, theo kinh nghiệm cá nhân, tôi nghĩ đây là viên đá nguyên bản, chất liệu thuộc loại đá mắc ma, trầm tích, có độ cứng rất cao, là  tiêu chuẩn đầu tiên để nó có thể trở thành một tác phẩm đá cảnh nghệ thuật/Suiseki. 

Xét về mặt hình tượng, quả thật viên đá rất sống động, giống một bàn chân người, với phần mũi chân, gót, cổ chân đều đủ cả. Vậy thì, nếu khai thác theo hướng đá cảnh nghệ thuật/suiseki chủ đề rõ ràng và thuyết phục nhất chỉ có thể xoay quanh hình tượng một bàn chân người mà thôi.

Chỉ tiếc có một điều, thoạt nhìn, cái gam màu trầm trầm kết hợp với những u nần, gai gốc trên toàn bộ phần "chân" đã tạo nên một sự tương tác có chút phản cảm, khó chịu...  Tuy nhiên, cảm giác "ghê ghê" đó sẽ nhanh chóng biến mất khi ta có thời gian quan sát, tiếp cận viên đá lâu hơn. 


  

Bạn nên làm vệ sinh thật kỹ để viên đá thể hiện được màu sắc thật (chú ý không nên can thiệp quá mạnh, làm tổn thương thì sẽ mất hết giá trị). Có thể sau công đoạn này bạn sẽ phát hiện ra nhiều tố chất quý hơn của viên đá. Khi đó, nhiều điều thú vị, lạ lẫm hơn sẽ đến với bạn. 
Khi đã cảm nhận được hết về mặt hình thể, bạn nhờ thợ mộc làm cho cái đôn phù hợp, đặt viên đá lên rồi ngắm nhìn cho thật kỹ càng và lắng nghe cảm xúc của mình.
Đến một thời khắc “G” nào đó, khi đã “ngộ” được mọi thứ về viên đá, bạn hãy quyết định đặt cho nó một cái tên, vừa có thể diễn tả được hình thể (của đá), vừa chất chứa được ý tưởng nghệ thuật (của bạn) một cách đắc ý nhất... (Vết xưa, Bàn chân Việt,... chẳng hạn).
Đến lúc đó, viên đá sẽ chính thức được khai sinh và đương nhiên bạn sẽ là tác giả thực thụ của tác phẩm trình làng.

Đây chỉ mới là những cảm nhận ban đầu, để bạn tham khảo, nếu có điều gì chưa thật vừa lòng, mong bạn bỏ quá cho. Một lần nữa xin gửi lời chúc mừng.
Thân ái chào bạn.

Lê Thạnh - 0914026345


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét