Bài 1: Quảng Nam hay cãi, do đâu?
Đã có nhiều giả định về nguyên nhân
nguồn gốc của tập quán nầy. Phần lớn các giả định tỏ ra không mấy thiện cảm, có
thiên hướng tiêu cực về tính hay cãi nầy. Thậm chí có người cho rằng dân vùng
Quảng Nam tính tình hung hãn hung hăng, nóng nảy nên hay cự cãi.
Người viết bài nầy mạo muội đưa ra giả định cho rằng tính hay
cãi của người Quảng Nam có
liên quan đến hoàn cảnh, vị trí địa lý của đất Quảng Nam . Đó là mối liên quan giữa đất
và người. Điều nầy dễ nhận ra ở đất và cây. Tùy theo thổ nhưỡng thổ ngơi mà cây
ra trái lại có vị khác nhau. Quýt ở Giang Nam vốn ngọt nhưng nếu bứng đem
trồng ở Giang Bắc thì "có giỏi tay trồng cũng hóa chua" (thơ Hoàng
Lộc).
Phong
tục, tập quán của người dân Quảng Nam
gắn liền với phong cảnh, phong thổ, thổ nhưỡng, thổ ngơi của đất Quảng Nam . Quảng Nam có những
con sông lớn như Cẩm Lệ, Thu Bồn... bồi đắp phù sa màu mỡ cho những nương dâu,
ruộng lúa phì nhiêu tươi tốt. Sông sâu, nước trong, núi non hùng vĩ đã hun đúc
nên con người Quảng Nam
có tư chất thâm trầm, nói năng bộc trực, tính tình thẳng thắn, thật thà chất
phác.
Tâm thế tranh cãi để sinh tồn
Điều
kiện thiên nhiên quá ư nghiệt ngã, đầy bất trắc đã tạo nên người Quảng Nam có
thói quen chịu đựng, nhẫn nại, chuyên cần, chăm chỉ và luôn có tâm thế đấu
tranh để sinh tồn. Người Quảng Nam
không dễ dàng tiếp thu ý kiến của người khác là vì sống trong bất trắc, quen
hoài nghi cảnh giác nên phải tranh luận cho ra lẽ rồi mới đồng thuận.
![]() |
Vì rẻo đất chiến lược, với đèo Hải Vân là tuyến phòng ngự rất khó vượt qua, hai bên Việt – Chiêm cãi qua, cãi lại, giằng co nhau quyết liệt nhiều năm trời. Ảnh: Vũ Công Điền |
Phải
chăng có tranh cãi mới sáng tỏ vấn đề. Có lật ngược vấn đề để tranh luận thì
mới có cái nhìn toàn diện, khách quan. Nếu tranh luận không cần thiết thì sẽ
không có phản biện và ngày nay người ta không cần đến luật sư. Nhiều người nghĩ
rằng tính hay cãi là do tính bướng bỉnh, sân si, nóng nảy. Nhưng thiết nghĩ
tranh cãi khác với cự cãi, cãi bướng cãi bừa... Chính nhờ không dễ dàng chấp
nhận những lề thói cổ hủ, những luật lệ bất công trói buộc nên người Quảng Nam
thường tiên phong trong các phong trào như phong trào Duy Tân, phong trào chống
thuế ở Đại Lộc, phong trào cắt tóc ngắn, mặc Âu phục (do cụ Phan Chu Trinh
xướng xuất); phong trào thơ mới (cụ Phan Khôi ),...
Đặc biệt trong cuộc khởi nghĩa của Việt Nam Quang Phục Hội do
vua Duy Tân làm Chủ Súy, trong ủy ban khởi nghĩa có nhiều người Quảng Nam giữ cương
vị chủ chốt như Thái Phiên, Trần Cao Vân, Phan Thành Tài, Lê Ngung, Nguyễn Súy,
Lê Cơ, Lê Đình Dương... Việc bại lộ, vua Duy Tân bị Pháp đưa đi đày, Thái Phiên
và ba đồng chí bị hành quyết. Để ghi nhớ người anh hùng dân tộc thành phố Đà
Nẵng đã một thời mang tên Thái Phiên.
Có
người cho rằng "Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm" là
cách nói thậm xưng nói quá... nhưng thật ra chẳng quá chút nào vì người Quảng Nam rất nhạy
bén, rất ưu thời mẫn thế. Thật vậy, thường những người làm cách mạng thuộc loại
cá thể đột biến, không theo lẽ thường tình.
Cãi… thuộc bản sắc
"Bất
cứ tộc người nào buông lỏng sự giữ gìn bản sắc của mình đều sẽ bị tiêu
vong".
Trong cuốn "Có 500 năm như thế" của nhà
khảo cứu Hồ Trung Tú có chương mục lý giải khá thú vị về tính hay cãi của người
Quảng Nam .
Theo tác giả thì trong suốt 500 năm người Chăm và người Việt sống cạnh nhau,
xen kẽ nhau, làng này cách làng kia một cánh đồng, một con bàu, thậm chí một
con đường. Có lúc có nơi họ tôn trọng hòa hiếu nhau, nhưng bao giờ cũng giữ bản
sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Từ đó xảy ra sự xung đột do sự dị biệt giữa
hai nền văn hóa như chế độ phụ hệ, mẫu hệ; như tín ngưỡng của người Việt là
Trời Phật, của người Chăm là SiVa, Visnu. Đó là nguyên nhân của tính hay cãi.
Hồ
Trung Tú rất có lý khi cho rằng: "Bất
cứ tộc người nào buông lỏng sự giữ gìn bản sắc của mình đều sẽ bị tiêu
vong". Đây là một khẳng định, một lời cảnh báo có giá trị như
một quy luật lịch sử mà các nhà làm văn hóa cần quan tâm. Hồ Trung Tú càng có
lý khi cho rằng cãi nhau để khẳng định mình, cố trung thành với niềm tin của
mình, bất luận đúng sai không chỉ là tính bảo thủ mà còn là sự sống còn của bản
sắc văn hóa. Ông gần như xác quyết: "Phải
chăng chính nhờ thế mà họ đã bảo lưu được bản sắc văn hóa của mình suốt 500
năm". Đã là bản sắc văn hóa dân tộc thì không có vấn đề
hơn kém, đúng sai, tốt xấu. Giá trị của ai là của người ấy.
Cũng từ thế kỷ thứ 16 trở đi Dinh Trấn Quảng Nam đóng một
vai trò quan trọng trong việc giao lưu với các nước phương Tây. Giáo sĩ Dusomi
rồi giáo sĩ Alexandre de Rhodes đến Trấn Quảng Nam để truyền giáo. Điều đáng lưu ý
là Alexandre de Rhodes cùng với các thức giả Việt Nam soạn từ điển Việt - Bồ - La; từ
đó manh nha hình thành chữ Quốc ngữ. Từ Trung Hoa, hòa thượng Thích Đại Sán rồi
học giả Chu Thoại Thủy đã đến Việt Nam và lưu trú dài ngày ở Hội An (Quảng Nam)
để thăm thú trước tác. Điều đáng lưu ý là trong "Hải ngoại ký sự" của
hòa thượng Thích Đại Sán có mô tả và xác nhận hai quần đảo Trường Sa và Hoàng
Sa là của Việt Nam.
Những
sự kiện kể trên chứng tỏ người dân Quảng Nam đón những luồng gió mới với
thái độ dè dặt cần phải tranh cãi phản biện trước khi tiếp nhận. Ngoài ra Quảng
Nam còn là nơi giao điểm, giao lưu của hai nền văn minh lớn: văn minh Trung Hoa và văn minh Ấn Độ. Hai
nền văn minh nầy du nhập vào Việt nam từ thế kỷ thứ 3 sau công nguyên bằng hai
con đường: đường thủy từ Ấn Độ, Miến Điện, Tích Lan và đường bộ từ Trung
Hoa sang. Người Việt và cả người Chăm đứng trước một sự lựa chon: phải chọn một
bỏ một hay dung nạp cả hai trong ý thức phản biện thường trực, tranh luận gay
gắt để cuối cùng dung thông, thâu hóa cả hai.
Còn
giọng nói của người Quảng Nam
có hơi thô mộc cứng và nặng (có lẽ vì pha giọng của người Chăm) khiến
người nghe có cảm giác đang bị cự cãi. Ngoài ra, ngôn ngữ của người Quảng
Nam có tính cách "ăn sóng, nói gió" có lẽ vì
đất Quảng Nam
ở đầu sóng ngọn gió chăng? Người Quảng Nam ăn cục nói hòn, nghĩ sao nói
vậy, thẳng như ruột ngựa... ấy là do tánh quyết liệt, mạnh mẽ, bộc trực...
Tóm lại,
tính hay cãi của người Quảng Nam
phải chăng phát nguyên từ hoàn cảnh vị trí địa lý của cộng đồng dân cư có ảnh
hưởng đến tâm lý con người xứ Quảng. Tâm lý phòng ngừa bất trắc trong môi
trường thiên nhiên khắc nghiệt; tâm lý hồ nghi dè chừng những luồng gió mới từ
bốn phương thổi tới; tâm lý quyết liệt mạnh mẽ, căng thẳng khi phải đương đầu
với thiên tai thủy ách và các thế lực ngoại xâm. Nhưng có một điều không thể
phủ nhận là đất Quảng Nam
đã sản sinh ra nhiều danh sĩ danh nhân, anh hùng, chí sĩ có công lớn trong việc
dựng nước và giữ nước.
Phạm Đạt Nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét