3 tháng 6, 2015

HOÀNH HOẠCH ƠI, SAO MI DÁM…

Hôm chủ nhật, có một con chim hoành hoạch (quê tôi gọi là chạch hoạch) non mới biết chuyền lạc vào nhà tôi. Con chim non đến tội, cứ nhằm cửa kính đang đóng mà bương ra, không kể gì đau đớn. Bên ngoài, con chim mẹ thì đậu trên cành cây cuống cuồng kêu la rất dữ… Cảm thương cho hai mẹ con hoành hoạch hiền lành, bé bỏng tôi đã bắt và vô tư thả nó ra ngoài mà lòng vui khấp khởi…

 Nhưng trưa nay, chỉ 2 ngày sau, vừa đi làm về, lên tới phòng nghỉ tôi rất bất ngờ khi nghe những tiếng động lạ và ồn ào phát ra từ trên mái nhà (phòng tôi ngũ gần sát với cửa cầu thang sắt lên sân thượng). Tôi vọt lên ngay thì bắt gặp cả một bầy hoành hoạch xúm xít, lo ó om sòm quanh mấy cây kim quýt đang mùa trái chín đỏ. Thoáng thấy tôi, chúng vừa la hét ầm ỉ, vừa bay vù đi mất, bỏ lại mấy trái chín đỏ ăn dỡ, cùng lá xanh tả tơi rơi rụng dưới sàn…
Nhớ lại, gần đây, mấy cây kim quýt sây quả đang đợi chín rộ để thu hái lại cứ bị mất quả, thưa dần. Còn cây thì có hiện tượng bị tả tơi lá cành. Dù rất “đau đầu” nhọc tâm tìm hiểu, tôi vẫn không biết được nguyên nhân. Hóa ra, hôm nay bắt được “quả tang” mới rõ là do lũ hoành hoạch nghịch ngợm…
Hoành hoạch ơi! Ta đâu có hề đối xử tệ với bọn mi. Con mi bay lạc vào nhà, ta bắt được, lại đúng vào ngày chủ nhật là thời gian vừa rảnh rang, lại vừa đói mồi mà ta vẫn nhịn thèm thả cho đi. Mi có biết rằng, người làm vườn không quản nắng mưa, khổ cực chăm bẵm cho kim quýt cả một năm trời, là cũng chỉ mong đến mùa trái chín chế tác thành bầu rượu thơm lừng để tiếp đón anh em, thân hữu cho vui. Vậy mà sao mi lại nhẫn tâm phá !...
Hoành hoạch ơi, sao mi dám!...

02/6/2015
Lê Thạnh

Gần đây, mấy cây kim quýt sây quả đang đợi chín rộ để thu hái lại cứ bị mất quả, thưa dần.

Treo chiếc áo, biết đâu chúng sẽ sợ vì tưởng rằng... LT đang canh giữ cây!

Đường lên sân thượng



1 nhận xét: