19 tháng 10, 2011

Bình luận tác phẩm: Một tác phẩm bonsai trên mạng – Tham gia tại diễn đàn Caycanhviet.vn


Tôi nghĩ rằng “tác phẩm” (xin tạm gọi như thế) này là một sự kết hợp táo bạo giữa lũa khô và cây xanh. Nhưng để thấy được cái sự “táo bạo” ấy trong phép tác hợp nghệ thuật của tác giả có mang lại giá trị gì không, cần phải tách chúng ra để nhìn nhận: lũa và cây.

Về lũa, rõ ràng đây là một trong số ít khối lũa… dỡ và xấu nhất trên đời. Xem xét và cố tìm một hình tượng hay ho hoặc chút triết lý khả dĩ nào thể hiện trên đó để khẳng định cho sự tồn tại của khối lũa nhưng rất tiếc không thể nào tìm thấy được. Vậy thì khối lũa kia có khác gì một khối… cũi? Nhưng thà là cũi còn có ích chứ cái thứ dỡ dỡ ương ương, lũa không ra lũa, cũi không ra cũi này còn làm được gì cơ chứ!


Về cây, có lẽ không cần tốn quá nhiều công sức thì vẫn có thể thấy ngay cái sự thô thiễn, vụng về mà đám thân lá bát nháo này đã trình diễn.

Vậy thì đã rõ. Hai điều tệ hại cùng tác hợp trên cùng trong một thực thể mà ta đang gọi là tác phẩm trên đây khó có thể đem lại điều gì hay ho hơn là một sự… tệ hại. Đáng tiếc và cũng đáng thương cho người đã làm nên sản phẩm này. Hẳn trước khi tác hợp cho công trình của mình ông đã bị rơi vào… thế hoang tưởng, nhìn gà hóa cuốc, võ đoán, tham lam, hồ đồ và cuối cùng là sự ngộ nhận tồi tệ.

Và đến đây thì ta cũng dễ dàng nhận ra… quốc tịch của tác giả. Chắc chẳn người làm nên tác phẩm dỡ hơi này cũng cùng “một giuộc” với bọn người đã và đang ngược ngạo, ngộ nhận, gây hấn chúng ta ngoài đảo xa, gây nên những chuyện hết sức bất bình, vi phạm vào chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt.

(Đôi dòng “bình loạn”, nếu có làm khó chịu xin được các bạn lượng thứ)



Lê Thạnh – Dailoc - Comaihoa


Dailoc; 27-05-2010 lúc 03:42 PM.
0914.026.345 - Comaihoa@gmail.com


Trích Trích dẫn được gửi bởi Tieungaogiangho Xem bài viết
Cảm ơn bác, chỉ có những lời đánh giá khắt khe, công tâm và sắc sảo thế này thì trình độ của anh em sẽ ngày càng được nâng cao.
Cảm ơn bác Tiếu đã động viên!
Có lẽ bác cũng nhận ra sự không bình thường trong bài viết của tôi. Đó là sự cố ý theo hướng… chê. Ở đời làm cho hay thì rất khó nhưng chê người khác thì dễ lắm bác ạ. Tôi xin chọn chuyện dễ! Và tôi chê bằng bất cứ giá nào, chê táo tợn, chê đến... hết chỗ chê. Đến lúc mọi người còn cần tôi chê thì tôi tiếp tục chê. Tất nhiên, tôi cũng chỉ dám chê đối với những tác phẩm… không phải của anh em mình mà thôi. Bắn phá anh em thì coi chừng… hết đất sống!
Hơn nữa đây là cây của người TQ. Trừ những tác phẩm giá trị của họ, còn lại thì… tôi ghét!

Lê Thạnh – Dailoc - Comaihoa
0914.026.345 - Comaihoa@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét